อยู่ใกล้ตลาดอาจเสียเงิน

ถ้าคุณรู้สึกว่ามันก็เท่ดีเวลาเราเปิดแพลตฟอร์มเทรดให้ตัวเลขมากมายเคลื่อนไหววิบวับวูบวาบเล่น ๆ ตอนนั่งจิบกาแฟในร้านหรูดูชิลด์ แต่รู้หรือไม่ว่า การอยู่ใกล้ตลาดมากเกินไปส่งผลเสียมากกว่าที่คิด เพราะมันทำให้ระดับอารมณ์ของเราเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา จากการถูกกระตุ้นด้วยการมองเห็นของเราเอง ยิ่งสีสรรเขียว ๆ แดง ๆ ที่วูบวาบของแพลตฟอร์ม ยิ่งกระตุ้นให้คิดล่วงหน้าไปว่าตลาดมีแนวโน้มจะเคลื่อนไหวมากกว่าความเป็นจริง ซึ่งเป็นตัวเร่งให้ตัดสินใจเทรดนอกแผน เช่นทนไม่ไหวเผลอไปซื้อหุ้นเพิ่ม เพราะดูเหมือนมันกำลังจะขึ้น หรือรู้สึกกดดันจนเผลอขายหุ้นเร็วเกินไป เพราะทนดูราคาย่อไม่ได้

สิ่งหนึ่งที่ต้องระวังคืออัตราส่วนการแสดงผลในกราฟ หรือสเกลของกราฟมันเปลี่ยนได้ แท่งเทียนราคาที่ดูใหญ่ เมื่อเวลาผ่านไปอาจมีแท่งที่ใหญ่กว่าหลายเท่า สเกลที่เปลี่ยนไปอาจทำให้แท่งเทียนที่เคยดูใหญ่แล้วก่อนหน้า กลายเป็นเล็กนิดเดียวไปได้

เหตุการณ์เหล่านี้ถ้าดูให้ดี มันเป็นเรื่องการถูกล่อหลอกโดยสมองของเราเอง และถ้าเรารู้สาเหตุว่าเป็นเพราะอะไรแล้วก็ควรหลีกเลี่ยงเหตุการณ์นั้น ถามตัวเองว่าจุดประสงค์ในการเทรดหรือเข้ามาลงทุนเราต้องการอะไรจากตลาด ซึ่งถ้าคำตอบคือผลกำไร ก็ควรเลือกทางเดินที่สอดคล้องกันกับความต้องการนั้นด้วย…

#ครูบ๊อบ

#Jack Schwager #แจ๊คชวาร์การ์ #ผู้แต่ง The Market Wizard

📍=====================📍

💟 📘 อ่านบทความดี ๆ ย้อนหลัง

👨‍💼: bit.ly/TradingInANutshell.

💟 ⛱🙋‍♂ ห้องนั่งเล่นนักลงทุน 🙋‍♀ : bit.ly/TNTradingClub

👑↘✅ กลุ่มเทรดพิเศษ ✅↙👑📈

TN Elite Trading Room 💵 : bit.ly/TNElite…

Leave a comment