“การเทรดที่แย่” แต่ได้กำไร เป็นเรื่อง “อันตราย”

Larry-Hite-Pic-Link2

“การเทรดที่แย่” แต่ได้ “กำไร” เป็นเรื่อง “อันตราย”

Larry Hite ผู้ได้รับการกล่าวถึงในฐานะสุดยอด Systematic Trader ในตำนานอีกคนหนึ่ง เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Mint Investments บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนในสินค้าโภคภัณฑ์ ที่มีขนาดกองทุนใหญ่ที่สุดในโลก ปรัชญาการเทรดของเขาคือตั้งเป้าให้ได้ผลตอบแทนที่ดีที่สุดโดยมีการควบคุม “ความเสี่ยง” อย่างเข้มงวด จึงจำกัดการขาดทุนไว้น้อย ซึ่งในภาพใหญ่นั้นความเสี่ยงรวมจะไม่มากไปกว่า 1% ของพอร์ทการลงทุนทั้งหมด

เขามองว่าการเทรดในตลาดนั้นเรื่องการได้กำไร หรือขาดทุนเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้เป็นปกติ แต่ไฮท์ให้ความสนใจกับ “ความเสี่ยง” และ “ผลตอบแทน” มากกว่าสนใจการเคลื่อนไหวของราคาในตลาดซึ่งพริ้วไหวไปตามอารมณ์ของนักลงทุน
ไฮท์บอกว่าเขาอยู่ฝั่งเดียวกับ “ความได้เปรียบ” คืออยู่ฝั่งเดียวกับ “เทรนด์” โดยจะจำกัดความเสี่ยงไว้ต่ำและคงที่ แต่ก็จะเพิ่มอัตราส่วนการลงทุนมากขึ้นเมื่อเห็น “โอกาส” ที่เพิ่มขึ้นด้วย


หลักการสำคัญของไฮท์ซึ่งเป็นบทเรียนที่นักลงทุนควรรู้คือ ควรให้ความสำคัญกับ “การเทรดที่ดี” กับ “การเทรดที่แย่” มากกว่า “การเทรดที่ได้กำไร” กับ “การเทรดที่ขาดทุน”
ซึ่งผมขอขยายความให้ฟังคือ
“การเทรดที่ดี” หมายถึงนักลงทุนมีการวางแผนการเทรดที่่ชัดเจน มีกลยุทธการซื้อขายที่เหมาะสม ดูแลความเสี่ยงไม่ให้มาก และมีอัตราผลตอบแทนมากกว่าหรือเท่ากับความเสี่ยง สรุปง่าย ๆ คือมีระบบซื้อขายที่ชัดเจน ไม่เสี่ยงสูง และ R/R > 1

“การเทรดที่แย่” แม้เทรดตามระบบแล้วก็ตาม แต่ “ความเป็นมนุษย์” ในตัวเราทุกคน เป็นต้นเหตุของความผิดพลาด บางครั้งเมื่อขาดทุนจากการเทรดตามระบบติดต่อกัน ก็อดไม่ได้ที่จะพยายามปรับเปลี่ยน, แทรกแซง, คาดเดาสัญญาณซื้อขาย, ไม่ทำตามระบบ, ไปจนถึงเปลี่ยนระบบไปอีกอัน ทั้งหมดนี้เกิดจากการใช้ “อารมณ์” ในการตัดสินใจ


“การเทรดที่ดี” แต่เป็น “การเทรดที่ขาดทุน” ถือเป็นเรื่องปกติ ซึ่งถ้าเรายังคงรักษา “การเทรดที่ดี” บนโอกาสที่เป็นต่ออย่าง Reward to Risk Ratio > 1 ในระยะยาวผลลัพธ์จะกลับมาเป็นบวกได้
ในทางจิตวิทยา เราเรียนรู้จาก “ความผิดพลาด” ไม่ใช่ “ความสำเร็จ” ดังนั้น “การเทรดที่แย่” แต่เป็น “การเทรดที่ได้กำไร” ถือเป็นเรื่องที่อันตราย เพราะเราจะไม่ได้เกิดการเรียนรู้ สมองจะข้ามสัญญาณอันตรายในการเทรดที่แย่นั้นไปเพราะได้รับความสมหวังจากผลกำไร จึงมีแนวโน้มว่าในครั้งหน้าหากเจอสถานะการณ์ที่นำไปสู่การตัดสินใจอีก เราอาจตัดสินใจทำ “การเทรดที่แย่” อีก และครั้งนี้อาจไม่ได้โชคดี ผลลัพธ์อาจเป็น “การเทรดที่ขาดทุน” ซึ่งมักจะสร้างความเสียหายหนัก นอกจากเสียเงินแล้วยัง “เสียความมั่นใจ” ซึ่งมีผลต่อจิตใจไปอีกนานด้วย
ดังนั้นสิ่งที่นักลงทุนควรให้ความสำคัญคือการรักษา “การเทรดที่ดี” บนพื้นฐานของความเสี่ยงที่เหมาะสม และพาตัวเองให้อยู่ในฝั่งที่ได้เปรียบ (Trend) เพื่อปล่อยให้ “ความน่าจะเป็น” สร้างโอกาสแห่งผลกำไรให้เราได้อย่าง ยั่งยืน และมีความสุข
#ครูบ๊อบ
#LarryHite #แลร์ลีไฮต์
#ผู้จัดการกองทุน #ผู้แต่งหนังสือTheRule
TradingInANutshell
—————————————-
🏖 TN Trading Club 🍸
กลุ่มสนทนา ห้องนั่งเล่น พูดคุย
แลกเปลี่ยนประสบการณ์ของนักลงทุน
https://www.facebook.com/groups/TNTradingClub
—————————————-
.
.
.
========================
 สมัครเข้าร่วมกลุ่มเทรดพิเศษ 
“TN Elite Trading Room”
ตอบทุกโจทย์ของนักลงทุนหุ้นและ TFEX

https://tradinginanutshell.net/etr/
https://tradinginanutshell.net/etr/
https://tradinginanutshell.net/etr/
========================

Leave a comment